การสอบสวนการระบาด และการประเมินประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด 19 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม - 28 มิถุนายน 2564

ผู้แต่ง

  • Rattapong Burivong -
  • Saowaluck Kamon

คำสำคัญ:

การสอบสวนโรค, ประสิทธิผลวัคซีน, โรคโควิด 19, บุคลากรทางการแพทย์, ประเทศไทย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

บทนำ : จากกรณีที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนของบุคลากรของโรงพยาบาลหลักในระบบบริการด้านการแพทย์ กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการสอบสวนเพื่อค้นหาเหตุปัจจัยที่
ทำให้เกิดการระบาด พร้อมทั้งค้นหาปัจจัยที่สามารถป้องกันได้ในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในหน่วยบริการ เพื่อเป็นประโยชน์ในการป้องกันในอนาค

วิธีการศึกษา : การศึกษาระบาดวิทยาเชิงพรรณนา ทบทวนเวชระเบียนและสัมภาษณ์ผู้ป่วยยืนยัน ทบทวนข้อมูลสถานการณ์โรคโควิด 19 ในจังหวัดและโรงพยาบาล รวมถึงการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมและส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันสายพันธุ์ ทำการศึกษา retrospective cohort study เพื่อหาปัจจัยที่สัมพันธ์กับการเกิดโรค รวมทั้งการศึกษาสิ่งแวดล้อม

ผลการศึกษา : พบบุคลากรในโรงพยาบาล เป็นผู้ป่วยยืนยืนโรคโควิด 19 จำนวน 28 ราย (ร้อยละ 1.65) ไม่แสดงอาการ 22 ราย (ร้อยละ 78.57) การวิเคราะห์หลายตัวแปรพบปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การทำงานหลายแผนกสัมพันธ์ต่อการติดโรคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Adjusted OR 44.77 95%CI 12.83 - 156.26) และการได้รับวัคซีนป้องกันโรค 2 เข็มมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 สัปดาห์ เป็นปัจจัยป้องกัน
การติดเชื้อ
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Adjusted OR 0.15, 95%CI 0.05 - 0.48) คิดเป็นประสิทธิภาพของวัคซีนร้อยละ 85 (95%CI
52 - 95)
อีกทั้งสังเกตพบลักษณะพฤติกรรมในสถานที่ทำงานเป็นการรวมตัวกันช่วงเวลาพักเที่ยงเพื่อรับประทานอาหารร่วมกันโดยถอดหน้ากากอนามัยระหว่างรับประทานอาหารและไม่เว้นระยะห่างของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล

สรุปและข้อเสนอแนะ : การระบาดของโรคโควิด 19 เป็นกลุ่มก้อนในบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล โดยพบปัจจัยที่มีผลให้เกิดการระบาดด้านพฤติกรรมการปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพบปัจจัยที่ป้องกันการระบาด ได้แก่ การกระตุ้นการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในบุคลากรทางการแพทย์อย่างครอบคลุม ซึ่งอาจนำมาเป็นประโยชน์ในการป้องกันการระบาดของโรคในบุคลากรทางการแพทย์ของหน่วยบริการได้ในอนาคต

 

เผยแพร่แล้ว

2023-12-15